Tác dụng của trà hoa nhài với sức khỏe? Đối tượng nào không nên sử dụng?

Hoa nhài là một loại cây bụi có hoa màu trắng hoặc vàng có nguồn gốc từ các nước Địa Trung Hải. Hoa nhài không chỉ đẹp mà còn được dùng để pha chế trà. Trên thị trường loại trà này xuất hiện dưới dạng túi lọc.

Trà lài được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với trà xanh. Bên cạnh mùi vị đặc trưng, ​​loại trà này còn có nhiều tác dụng rất tốt cho sức khỏe.

Thói quen uống trà từ lâu đã trở thành một nét văn hóa độc đáo. Hiện nay, phương pháp này đang được ưa chuộng kéo theo sự ra đời của nhiều loại trà khác nhau. Trà hoa nhài luôn được đánh giá cao không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi những công dụng rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng Trà Mộc An tìm hiểu thêm về loại trà này trong bài viết dưới đây nhé!

Hoa nhài ra sao?
Hoa nhài là loài hoa có hương thơm nồng nàn, tinh tế đặc trưng

Thành phần của trà hoa nhài: 

Trà hoa nhài hay trà hoa lài, được pha từ hoa nhài khô cho ra loại trà vị ngọt thanh và có một số thành phần tốt cho sức khoẻ như:

  • Vitamin là hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho quá trình trao đổi trong cơ thể con người. Tuy nhiên cơ thể con người không tự tổng hợp được vitamin mà phải bổ sung từ nguồn thực phẩm bên ngoài. Trà hoa nhài cung cấp nhiều loại vitamin tan trong nước. Đối với các vitamin tan trong nước. Pha trà lài với nước sôi có thể chiết xuất được 80% lượng vitamin.
  • Hoa nhài có chứa các chất có lợi cho sức khỏe như axit amin tự do, hàm lượng axit amin tự do trong loại trà này lên tới 2 – 5%. Axit amin có tác dụng rất tốt trong con người như giãn mạch, trợ tim, lợi tiểu. Trong cơ thể con người có 25 loại axit amin. Trong đó có 8 loại cơ thể không tự tổng hợp được mà phải dựa vào nguồn thực phẩm bên ngoài.
  • Trà xanh hoa nhài chứa hàm lượng khoáng chất lớn, lên đến 40 loại khoáng chất khác nhau. Khoáng chất tham gia vào cấu trúc của mô tế bào và cơ xương. Cân bằng axit-bazơ và chuyển hóa trong cơ thể. Các loại khoáng chất có lợi cho sức khỏe như kali, selen, kẽm, florua, canxi, magie, sắt, mangan. Đặc biệt là những người từ 40 – 50 tuổi trở lên và thường xuyên bị loãng xương. Uống trà chứa nhiều khoáng chất giúp cải thiện mô tế bào và cơ xương.
  • Trà xanh hoa lài cũng chứa một lượng glucid là nhóm hợp chất hữu cơ quan trọng và phổ biến trong thực vật. Hàm lượng glucid trong lá trà khá thấp, không quá 20%. Là đồ uống ít đường phù hợp cho người bị tiểu đường và ổn định thân nhiệt.
được pha từ hoa nhài khô có vị ngọt thanh và có một số thành phần tốt cho sức khoẻ
Được pha từ hoa nhài khô có vị ngọt thanh và có một số thành phần tốt cho sức khoẻ

Tác dụng của trà đối với sức khỏe

Trà hoa nhài chứa đựng nhiều thành phần dinh dưỡng. Bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất dồi dào. Vậy cụ thể tác dụng của trà với sức khoẻ là gì? Cùng Trà Mộc An khám phá ngay dưới đây nhé!

Bảo vệ tim mạch

Khi uống trà hoa nhài thường xuyên. Các chất dinh dưỡng trong trà có tác dụng làm giảm sự tích tụ cholesterol và chất béo không lành mạnh. Từ đó ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hiệu quả này được thấy rõ ở những người lớn tuổi có thói quen uống trà lài mỗi ngày để có sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ngăn ngừa ung thư

Trà hoa nhài chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do. Theo kết quả nghiên cứu của giáo sư trường đại học Israel. Chất methyl jasmonate trong cây hoa nhài có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Ở bệnh nhân ung thư, sử dụng trà hoa nhài đúng cách giúp cung cấp polyphenol làm giảm kích thước khối u và ức chế quá trình chết của tế bào ung thư.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Ở bệnh nhân tiểu đường loại 2, cơ thể họ gặp vấn đề với khả năng chuyển hóa glucose. Trà lài chứa chất có tác dụng điều hòa, rất hữu ích trong việc phòng và điều trị bệnh tiểu đường. Vì vậy, cả người bình thường và người mắc bệnh tiểu đường đều có thể uống trà hoa nhài để phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh.

Hỗ trợ giảm cân

Tác dụng giảm cân của trà hoa nhài đến từ hoạt chất catechin và EGCG giảm hấp thu chất béo. Vì vậy, những người thừa cân béo phì đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân thường sử dụng để giảm cân, giảm mỡ thừa hiệu quả hơn.

Tác dụng của trà hoa nhài với cân nặng
Tác dụng giảm cân đến từ hoạt chất catechin và EGCG giảm hấp thu chất béo

Hỗ trợ làm đẹp da

Đây là tác dụng được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích và sử dụng trà hoa nhài như một thức uống hàng ngày. Các chất chống oxy hóa và polyphenol. Làm chậm quá trình lão hóa,ngăn ngừa nếp nhăn. Ngoài ra, với tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, trà hoa nhài rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa mụn, nám, tàn nhang,…

Giảm đau xương khớp

Đối với những bệnh nhân bị đau xương khớp mãn tính. Chất chống viêm trong trà hoa nhài có thể làm giảm các triệu chứng hiệu quả khi sử dụng thường xuyên.

Tăng cường sức đề kháng

Các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất trong trà hoa nhài. Góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch. Hiệu quả rõ rệt nhất là những người uống trà lài thường xuyên thấy tinh thần vui vẻ. Giảm cảm cúm và cảm lạnh. Vì vậy, thói quen uống trà hoa nhài không chỉ là sở thích mà còn giúp cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Cách pha trà hoa nhài

Để việc uống trà hoa nhài đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy tìm mua loại trà ở địa chỉ uy tín, chất lượng. Tránh sử dụng những sản phẩm pha trộn nhiều tạp chất. Lúc này thức uống này không hề tốt cho sức khỏe mà ngược lại còn gây hại cho cơ thể. Đặc biệt là dạ dày. Bạn có thể pha trà riêng lẻ hoặc kết hợp với các nguyên liệu khác như trà đen, trà xanh, trà ô long,… Cách pha trà bạn có thể áp dụng tại nhà như sau:

Nguyên liệu: Hoa lài rửa sạch với nước, phơi khô bảo quản để pha trà.

Cách làm:

  • Cho khoảng 5 bông hoa, tương đương với khoảng 5g hoa lài khô vào ấm trà. Thêm một ít nước sôi để tráng ấm, loại nước này rồi thêm nước sôi vào ấm. Chờ khoảng 30 giây để trà nở ra, tiếp tục đổ nước rửa thứ hai.
  • Đổ nước sôi khoảng 90 – 100 độ vào ấm, hãm trà trong khoảng 5 – 7 phút. Pha khoảng 200ml nước sôi là vừa.
  • Sau khi uống hết trà vẫn có thể pha thêm 2 – 3 lần nước để uống. Sau khi pha nên uống ngay để cảm nhận hương vị thơm ngon của trà, tránh để qua đêm làm thay đổi hương vị.
Cách uống hiệu quả
Để uống trà đạt hiệu quả tốt nhất, hãy tìm mua trà ở nơi uy tín, tránh sử dụng những sản phẩm pha trộn nhiều tạp chất

 

Những trường hợp không nên dùng trà hoa nhài

Mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng những đối tượng sau nên hạn chế sử dụng trà hoa nhài.

Phụ nữ mang thai

Có mùi hương đặc biệt và khá nồng. Không được khuyến khích sử dụng cho thai phụ. Uống trà hoa nhài trong thời gian dài có thể gây nên tình trạng co thắt tử cung sớm. Từ đó dẫn đến sinh non, chuyển dạ sớm.không được khuyến khích dùng cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai uống trà hoa nhài trong thời gian dài có thể gây co bóp tử cung sớm dẫn đến sinh non.

Khi đói bụng

Nhiều người, đặc biệt là phụ nữ khi đang muốn giảm cân thường uống khi đói để tăng cường trao đổi chất và giảm cân. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng loại trà này không nên uống khi đói, nếu không sẽ gây ra trạng thái cồn cào, khó chịu như say rượu.

Nhạy cảm với cafein

Trà hoa nhài cũng chứa lượng caffein nhưng thấp hơn cà phê hoặc trà xanh. Nhưng vẫn có thể gây tăng huyết áp, đặc biệt ở những người nhạy cảm với chất này.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ thành phần và công dụng của trà hoa nhài để có thể thưởng thức đúng cách mà không gây hại cho sức khỏe.

 

Ngày nay, thảo mộc đã trở nên quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên việc chế biến và bảo quản thủ công sao cho giữ nguyên tinh chất của thảo mộc vẫn còn là bài toán khó. Do đó, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm trà thảo mộc được chế biến sẵn. Mà vẫn giữ được giá trị của thảo mộc thiên nhiên và không mất công sức, thời gian chế biến tại nhà. Chẳng hạn như sử dụng trà thảo mộc Mộc An.

Tác dụng của trà hoa nhài với sức khỏe? Đối tượng nào không nên sử dụng?

Trà Mộc An làm từ những nguyên liệu thiên nhiên chứa các thành phần có lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt không chứa caffeine tự nhiên, phù hợp cho cả những người nhạy cảm với chất này.

Để mua hàng, lựa chọn loại trà thảo mộc yêu thích và đặt mua TẠI ĐÂY. Hoặc lựa chọn qua :

Trà Mộc An

Địa chỉ: 129/70 Phan Văn Hớn, Tân Thới Nhất, Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh.

SĐT: 082 404 1494

Mail: cskh@tramocan.com

Shopee: https://shopee.vn/tramocan

Website: https://tramocan.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *