Các Loại Trà Xanh Thượng Hạng

Ở Việt Nam, bạn có thể tìm thấy nhiều định nghĩa khác nhau về cụm từ “Trà xanh”. “Chè xanh” của người miền Bắc chính là “trà xanh” của người miền Nam. Một số người khác vẫn quen gọi matcha của Nhật Bản là “trà xanh”. Vậy, hiểu về “trà xanh” như thế nào mới đúng?

Trà xanh là cách pha trà cổ xưa nhất còn lưu truyền tại Việt Nam, chỉ đơn giản là hái lá chè tươi, hãm và uống. Vì không trải qua quá trình chế biến nên trà tươi có vị chát, thường dùng để giải khát.

Trà xanh được chế biến từ lá trà (chè) tươi. Trải qua chế biến, bạn sẽ thu được những loại trà xanh khác nhau dựa trên nguồn gốc của lá chè thu hoạch, cách vò lá chè và các nguyên liệu ướp hương.

Quy trình chế biến trà xanh cơ bản như sau: Hái > Làm héo > Vò > Sấy

Để trà không bị oxy hoá thì ngay từ khi búp trà được hái xuống, người ta tiến hành làm rất nhanh công đoạn làm héo. Sau đó, lập tức ngăn chặn quá trình oxy hoá bằng cách xào hoặc hấp. Tùy theo những thay đổi trong quy trình chế biến và nguyên liệu, chúng ta sẽ có những loại trà xanh khác nhau. Ví dụ, chúng ta có trà Thái Nguyên, trà Nõn Tôm, trà Ô Long, trà sen, trà sâm dứa…

Đối với trà xanh thì có 2 yếu tố chính tạo nên phẩm trà thượng hạng. Thứ nhất là mùa vụ hái trà. Trà xanh ngon nhất sẽ hái vào đầu vụ xuân. Và thứ hai chính là phân hạng lá trà. Lá trà càng non thì phẩm trà lại càng cao cấp.

Và sau đây là một số loại trà xanh thượng hạng ở những quốc gia Đông Á. Như Trung Quốc thì có đến hàng chục loại trà xanh thượng hạng. Nhưng trong bài viết này thì mình chỉ giới thiệu một loại trà từ mỗi quốc gia mà thôi.

TRÀ ĐINH – VIỆT NAM

Ở Việt Nam khi nhắc đến trà xanh thì phải nhắc đến vùng trà Thái Nguyên. Không phải tự nhiên mà dân gian có câu “Chè Thái, Gái Tuyên”.

Không ai biết câu nói này có từ bao giờ. Chỉ biết là vào năm 1935, trong một cuộc Đấu Xảo ở Hà Nội. Thì trà xanh của Tân Cương (một xã của Thái Nguyên) đã đánh bại hàng trăm loại trà khác để trở thành loại trà ngon nhất. Kể từ đấy thì thì dòng trà xanh đặc sản của Thái Nguyên luôn được xem là một trong những dòng trà xanh có chất lượng tốt nhất của Việt Nam.

Ở Thái Nguyên thì phẩm trà được phân hạng như sau:

  • Trà Đinh
  • Trà Nõn Tôm
  • Trà Móc Câu

trà đinh, trà xanh, trà thái nguyên, chè thái nguyên, trà móc câu, trà nõn tôm, trà bắc thái

Trà Đinh là loại trà được làm hoàn toàn từ búp của cây trà. Cánh trà lúc còn tươi có hình dáng thẳng và cứng như chiếc đinh nên được gọi là Trà Đinh. Kiểu hái trà chỉ 100% trên thế giới gọi là “imperial pluck”. Để làm ra phân hạng trà cao cấp nhất “imperial grade” hay thượng hạng.

Để làm ra được 1kg trà đinh thì cần khoảng 10.000 cho đến 20.000 búp trà. Vậy nên cả chục người phải hái nhiều bãi trà khác nhau thì mới thu được lượng trà tươi để làm thành trà đinh.

Trà Đinh khi pha ra sẽ có một mùi béo ngậy của cốm nếp. Vị trà là sự kết hợp của vị ngon, vị bùi béo. Khi nuốt nước trà xong thì thấy ngòn ngọt ở trong miệng. Và miệng vẫn thơm lừng mùi trà.

GYOKURO – NHẬT BẢN

Trà Ngọc Lộ hay Gyokuro được xem là phân hạng trà cao cấp nhất trong các loại trà xanh nguyên lá ở Nhật Bản. Gyokuro được xem là loại trà có nhiều vị umami thuần khiết nhất.

Các Loại Trà Xanh Thượng Hạng 4

Umami được xem là một trong 5 vị cơ bản. Bên cạnh mặn, ngọt, đắng và chua. Về cơ bản thì umami chính là vị ngon. Chẳng hạn như bạn luộc thịt gà đi. Bạn húp thử nước luộc gà thì cái vị ngon của nước dùng thịt gà đấy gọi là umami.

Ở Việt Nam thì chúng ta hay dùng từ “ngọt” để khen nước dùng ngon. Như hàng phở nào đấy có nước phở “ngọt” vì họ ninh nhiều xương để làm nước dùng. Từ “ngọt” ở đây không phải ngọt như vị đường. Mà “ngọt” đến từ nước hầm xương.

Vị umani được tạo ra bởi glutamate. Một dạng amino acid có nhiều trong các loại rau củ. Như rong biển, đậu nành, nấm, cà chua hay trà xanh. Còn thịt cá là động vật thì có nhiều vị ngon là chuyện đương nhiên.

Thế nên khi uống loại trà xanh cao cấp như Gyokuro thì chúng ta sẽ hay thấy vị ngon này. Tất cả các loại trà xanh cao cấp trong danh sách này đều có vị ngon. Kể cả Trà Đinh của Việt Nam cũng có vị này.

Gyokuro có nhiều vị umami là vì loại trà này có cách chăm sóc rất đặc biệt. Trước khi thu hoạch vài tuần thì vườn trà được che phủ bởi những tấm đan tre gọi là tana.

Mục đích của công đoạn này là hạn chế lá trà quang hợp. Khi không được quang hợp thì các thành phần amino acid trong đó có glutamate sẽ không bị chuyển hoá thành catechin – những nhóm chất chống oxy hoá. Nhờ vậy mà một lượng lớn glutamate sẽ được giữ trong lá trà. Vị trà không chỉ nhiều umami. Mà còn rất ít đắng chát vì hàm lượng catechin thấp.

Ngoài ra thì khi thiếu ánh sáng thì cây trà sẽ phải cố quang hợp bằng cách tạo ra nhiều chất diệp lục hơn. Nhờ vậy lá trà cũng sẽ nhiều chất diệp lục hơn. Trà thành phẩm sẽ có màu xanh ngọc đẹp mắt.

TRÀ TRÚC DIỆP THANH – TRUNG QUỐC

Trong số các loại trà xanh nổi tiếng của Trung Quốc. Thì đa số người uống trà sẽ biết Long Tỉnh, Mao Phong hay Bích Loa Xuân. Vì những loại trà này được xếp vào “Thập Đại Danh Trà” của Trung Quốc. Tuy nhiên, ở Trung Quốc có nhiều dòng trà xanh và vùng trà ngon mà ít được biết tới. Một trong số này là Tứ Xuyên

Khi nhắc đến Tứ Xuyên thì chúng ta hay nhắc đến thức ăn cay. Ớt hay tiêu của Tứ Xuyên thì quá nổi tiếng. Nhưng ít ai biết là Tứ Xuyên cũng có làm trà.

Họ có nhiều dòng trà xanh ngon. Một trong số đó là Trúc Diệp Thanh ở Mông Đính. Mông Đính là một trong những vùng trà lâu đời ở Trung Quốc. Trong giai đoạn nhà Đường khi kiểu “Cống Trà” còn đang thịnh hành. Thì trà đến từ Mông Đính là một trong những vùng trà tiếng tăm của Trung Quốc.

Các Loại Trà Xanh Thượng Hạng 5

Ở núi Mông Đính còn có 2 dòng trà xanh cũng rất ngon là Cam Lộ và Thạch Hoa. Trúc Diệp Thanh có ý nghĩa là “lá trúc xanh”. Vì hình dáng lá trà tựa như lá cây trúc vậy. Ngoài ra thì ở Trung Quốc thì cây trúc tượng trưng cho người quân tử. Nên hình tượng đẹp như thế này được đặt cho tên trà cũng đúng thôi.

***

Ngày nay, thảo mộc đã trở nên quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên việc chế biến và bảo quản thủ công sao cho giữ nguyên tinh chất của thảo mộc vẫn còn là bài toán khó. Do đó, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm trà thảo mộc được chế biến sẵn. Mà vẫn giữ được giá trị của thảo mộc thiên nhiên và không mất công sức, thời gian chế biến tại nhà. Chẳng hạn như sử dụng trà thảo mộc Mộc An.

Các Loại Trà xanh Thượng Hạng

Trà Mộc An là Trà làm từ những nguyên liệu thiên nhiên chứa các thành phần có lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt không chứa caffeine tự nhiên, phù hợp cho cả những người nhạy cảm với chất này.

Để mua hàng, lựa chọn loại trà thảo mộc yêu thích và đặt mua TẠI ĐÂY. Hoặc lựa chọn qua :
Trà Mộc An

Địa chỉ: 129/70 Phan Văn Hớn, Tân Thới Nhất, Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh.

SĐT: 082 404 1494

Mail: cskh@tramocan.com

Shopee:  https://shopee.vn/tramocan

Website: https://tramocan.com/

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100092842062774

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *