Khám Phá Văn Hóa Uống Trà Của Các Nước Trên Thế Giới

Khám Phá Văn Hóa Uống Trà Của Các Nước Trên Thế Giới. Nền văn hóa thưởng trà đã tồn tại hàng nghìn năm, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử vẫn còn tồn tại và tiếp tục phát triển tới ngày nay. Tuy cùng là thưởng trà nhưng mỗi quốc gia, mỗi nền văn hóa lại có những cách thưởng thức trà khác nhau. Cùng Trà Mộc An khám phá về văn hóa và nghệ thuật uống trà của các quốc gia trên thế giới.

 

Từ lâu, pha trà và thưởng trà đã được xem là một bộ môn nghệ thuật tao nhã. Là quãng thời gian để nuôi dưỡng tinh thần, tìm kiếm sự tĩnh tại và thư thái trong tâm hồn. Từ Đông sang Tây, ở đâu cũng có nền văn hóa thưởng trà rất riêng và chứa đựng nhiều nét đặc sắc và độc đáo. Trong khuôn khổ bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về sự tinh tế . Và những nét khác biệt thể hiện trong thói quen uống trà của các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Anh Quốc và Việt Nam.

 

Nghệ thuật thưởng trà Trung Quốc

 

Trung Quốc là đất nước hình thành nền văn hóa thưởng trà. Dù lịch sử Trung Quốc đến nay đã kéo dài cả 5000 năm. Những ngôi nhà cổ đang dần thay thế bởi những tòa nhà chọc trời thì đất nước này vẫn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống lâu đời về trà. Với người Trung Quốc, việc uống trà không nhất thiết phải chuẩn mực. Và có những quy định khắt khe. Tuy nhiên, đối với bất cứ nền văn hóa nào, thưởng trà luôn đi cùng với nghệ thuật. Và sự thẩm mỹ, tinh tế luôn luôn được đánh giá cao.

 

Người Trung Quốc chú trọng vào khâu pha trà. Người thưởng trà cần có thao tác thuần thục, tỉ mỉ và khéo léo từ việc xúc ấm, chọn trà, tráng chén. Ngoài yêu cầu bộ ấm chén pha trà tinh tế, sạch sẽ, người Trung Quốc luôn để ý đến sự vừa đủ trong lượng nước, cách bưng trà sao cho khéo, thêm trà phải kịp giờ. Có lẽ, chính nền văn hóa phong kiến lâu đời cùng tư tưởng Nho Giáo ăn sâu trong tiềm thức. Đã khiến việc thưởng trà với người Trung Quốc như một lễ nghi dân tộc, không cần phải học nhưng ai cũng có những sự hiểu biết và thực hành một cách dễ dàng.

 

Nghệ thuật trà đạo Nhật Bản

 

Người Nhật từ lâu luôn nổi tiếng với những đức tính kiên trì, bền bỉ, nhẫn nại, khiêm nhường và tỉ mỉ. Những đức tính ấy cũng thể hiện rất rõ nét trong văn hóa thưởng trà. Thưởng trà ở Nhật đã trở thành một bộ môn nghệ thuật cực kì công phu, nhiều nguyên tắc và tiêu chuẩn. Không phải ngẫu nhiên mà ở Nhật, thưởng trà lại trở thành “Trà Đạo”. Một con đường nghệ thuật chân chính chỉ đến với những ai sẵn lòng tìm tòi, học hỏi và rèn luyện.

Khám Phá Văn Hóa Uống Trà Của Các Nước Trên Thế Giới

Người Nhật rất kỳ công trong việc thưởng trà. Thưởng thức trà không phải chỉ đơn thuần là uống trà. Việc thưởng trà đã bắt đầu ngay từ khi bạn bắt đầu chọn lựa nguyên liệu để pha chế. Khi chọn dụng cụ pha trà, người Nhật chọn những tách trà nhỏ nhắn. Đơn giản nhưng lại được điểm xuyết và trang trí bởi những đường nét mảnh mai và tinh tế. Thưởng trà theo kiểu Nhật phải rất chú trọng vào không gian. Sự tĩnh lặng khi thưởng trà phải là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Mỗi tách trà không chỉ là một thức uống, mà là một sự truyền tải thư giãn. Thể hiện sự hòa hợp giữa tâm và trí, giữa sự nhỏ bé của con người với sự vĩ đại của thiên nhiên.

 

Nghệ thuật thưởng trà Việt Nam

 

Đối với người Việt, uống trà lại là phép tắc xã giao thường thấy. Không cầu kỳ như trà đạo của Nhật, cũng không khắt khe về chất lượng như người Trung Hoa, chén trà với người Việt lại là thức uống thể hiện tình thâm giao sâu nặng. Khách đến chơi nhà bao giờ cũng được rót chén trà mời nước đầu tiên. Trước những sự kiện lớn. Người Việt cũng thường có những buổi gặp gỡ để trao đổi, bàn chuyện. Khi ấy, trà cũng là thức quà tặng quý giá được nhiều người lựa chọn.

 

Ngoài ra, người Việt còn có sở thích dùng trà xanh với đá như một thứ nước giải khát đặc biệt. Đi đến bất cứ đâu, từ nhà hàng cao cấp hay quán ăn vỉa hè. Trà đá vẫn luôn được phục vụ như một thức uống không thể thiếu. Cái vị chát dịu trong trà đủ sức để xua tan đi dư vị của một bữa ăn nhiều dầu mỡ. Cái vị thanh nhẹ của trà xanh át đi những mùi tỏi mùi hành vốn hay có trong đồ ăn Việt Nam. Người ta đã quen thấy người Việt ăn trưa với trên bàn là cốc trà xanh đá. Hay những quán trà đá nhỏ vỉa hè. Lúc nào cũng đông những vị khách ngồi với tách trà nhỏ cùng dăm ba cái kẹo ngọt ngọt, nhẩn nha tán chuyện buổi ban trưa.

Khám Phá Văn Hóa Uống Trà Của Các Nước Trên Thế Giới

Gần đây, nhiều người Việt đã tìm sâu về nghệ thuật thưởng trà nhiều hơn. Họ uống trà với tư tưởng dưỡng tâm, tĩnh trí, thư giãn tinh thần. Bởi vậy mà người Việt cũng rất sẵn sàng đón nhận những cách thưởng trà của các quốc gia, những nền văn hóa khác.

 

Văn hóa trà chiều Anh Quốc

 

Trà chiều được xem là một trong những tinh hoa văn hóa của Anh Quốc. Nó được xem là thứ không thể thiếu. Đến mức mà người Anh còn có câu nói đùa: “ Nước Anh có thể thiếu Nữ Hoàng chứ không thể thiếu trà được”. Trà chiều truyền thống của Anh xuất hiện từ thế kỷ 19 với lịch sử thú vị. Bắt nguồn từ sự đói bụng giữa buổi chiều của những phu nhân tầng lớp quý tộc.

Khám Phá Văn Hóa Uống Trà Của Các Nước Trên Thế Giới

Trà chiều truyền thống của người Anh thường dùng những loại trà nổi tiếng. Như trà đen English Breakfast, trà Bá tước Earl Grey, các loại trà đen thượng hạng như trà Ceylon… Đi kèm với trà chiều, người Anh thường sử dụng những loại bánh ăn kèm như sandwich, bánh nướng scone kèm kem cuộn và mứt bánh ngọt. Và tất nhiên, trà phải được đựng trong những bộ ấm tách cùng hoa văn cách điệu tinh tế, sang trọng và nhã nhặn như phong cách của người Anh.

***

Ngày nay, thảo mộc đã trở nên quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên việc chế biến và bảo quản thủ công sao cho giữ nguyên tinh chất của thảo mộc vẫn còn là bài toán khó. Do đó, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm trà thảo mộc được chế biến sẵn. Mà vẫn giữ được giá trị của thảo mộc thiên nhiên và không mất công sức, thời gian chế biến tại nhà. Chẳng hạn như sử dụng trà thảo mộc Mộc An.

Khám Phá Văn Hóa Uống Trà Của Các Nước Trên Thế Giới

Trà Mộc An làm từ những nguyên liệu thiên nhiên chứa các thành phần có lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt không chứa caffeine tự nhiên, phù hợp cho cả những người nhạy cảm với chất này.

Để mua hàng, lựa chọn loại trà thảo mộc yêu thích và đặt mua TẠI ĐÂY. Hoặc lựa chọn qua :
Trà Mộc An

Địa chỉ: 129/70 Phan Văn Hớn, Tân Thới Nhất, Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh.

SĐT: 082 404 1494

Mail: cskh@tramocan.com

Shopee:  https://shopee.vn/tramocan

Website: https://tramocan.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *