Tìm Hiểu Về Cách Pha Trà Ngon

Tìm Hiểu Về Cách Pha Trà Ngon. Bí quyết trong cách pha trà ngon nằm trong 3 yếu tố: Nhiệt độ nước, thời gian hãm và lượng trà đủ.

Mọi người thường nghĩ pha trà rất công phu phức tạp, nên cũng hình thành 2 “trường phái”: một là hời hợt vì không thích tìm hiểu. Hai là sa đà vào những phương thức huyền hoặc không thực tế. Tôi sẽ chỉ cho bạn 3 điểm đơn giản để có một chén trà ngon.

3 yếu tố quan trọng nhất trong pha trà

Bí quyết để pha trà ngon nằm trong 3 yếu tố: nhiệt độ nước, lượng trà và thời gian hãm

Nhiệt độ nước

Tất nhiên pha trà phải dùng nước nóng, nhưng nóng bao nhiêu thì mỗi loại trà lại thích hợp với một nhiệt độ khác nhau. Nước vừa sôi chỉ phù hợp với trà đen hoặc trà ô long già. Nó cần nhiệt độ cao để phá vỡ các kết cấu và phát tán hương vị. Nhưng phải dùng nước nguội hơn cho các loại trà có hương vị tinh tế, như trà xanh, trà ô long.

Trong cách pha trà ngon, nhiệt độ nước cũng là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng. Không phải tất cả các loại trà đều phải được pha với nước sôi 100 độ C. Mỗi loại trà cần sử dụng nước để pha ở nhiệt độ thích hợp. Ví dụ: Nước vừa sôi phù hợp để pha trà đen hoặc trà ô lông già để phá vỡ kết cấu và phát tán hương vị. Trong khi đó, trà xanh hoặc trà ô long thông thường cần được pha với nước nóng từ 60 đến 80 độ C. Đây là nhiệt độ thích hợp để trà có hương vị tinh tế và không bị đắng chát.

Nước quá nóng sẽ làm trà bị “cháy”, làm cho trà bị đắng chát và mất đi các hương vị tinh tế. Nhưng nước quá nguội cũng sẽ làm hương vị trà yếu đi rất nhiều vì các hợp chất trong trà không được hòa tan.

Nguồn nước quyết định và ảnh hưởng đến 70% hương vị trà. Theo đó, để đảm bảo tốt nhất hương vị của trà, bạn chỉ nên sử dụng nước tinh khiết đun sôi. Bạn tránh dùng các loại nước không tinh khiết, chưa được xử lý hoặc nhiễm phèn, nhiễm mặn, clo khi pha trà.

Lượng trà

Cách pha trà quá đặc hoặc quá loãng đều không ngon. Ấm trà sẽ ngon và trọn vị khi được pha với lượng trà vừa vặn. Theo đó, một ấm trà có thể tích 800ml thì nên pha với lượng trà từ 15 đến 20g là vừa đủ. Tuy nhiên, mỗi loại trà sẽ có định lượng khác nhau. Khi mới làm quen, bạn có thể bắt đầu pha thử 8g trà cho ấm nước 300ml. Sau đó, bạn có thể gia giảm lượng trà phù hợp với khẩu vị của mình.

Lượng trà quá nhiều sẽ làm trà quá đắng (và tốn kém ^__^). Nhưng quá ít trà thì hương vị sẽ rất yếu không đủ thưởng thức. Tuỳ vào từng loại trà sẽ có định lượng khác nhau. Một tỉ lệ mà các bạn có thể bắt đầu thử là 8g trà cho một ấm 300ml. Sau đó bạn có thể gia giảm lượng trà cho phù hợp với khẩu vị của mình.

Thời gian hãm

Kỵ nhất trong pha trà là “ngâm” trà, nhưng lỗi này hầu hết mọi người đều mắc phải. Nó sẽ làm trà quá đắng chát và có mùi nẫu. Giống như nhiệt độ nước, mỗi loại trà sẽ phù hợp với một thời gian hãm nhất định. Trà đen, trà ô long có thể ngâm lâu hơn, nhưng trà xanh thì nhanh hơn nhiều.

Nhìn chung thời gian hãm trà được tính bằng giây chứ không phải bằng phút.

Đủ nhiệt, đủ lượng và cần đủ thời gian nữa thì mới có thể tạo nên một ấm trà ngon. Thời gian hãm trà được tính bằng giây và nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào loại trà được pha. Trong đó, trà ô lông, trà đen cần được hãm trong thời gian lâu, trà xanh sẽ hãm nhanh hơn.

Tìm Hiểu Về Cách Pha Trà Ngon 7 Bước

Tìm Hiểu Về Cách Pha Trà Ngon

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *