Trà gừng mật ong – ‘thần dược’ cho mùa lạnh nhưng phải biết dùng đúng cách

Gừng với mật ong về mặt y học nó có rất nhiều lợi ích và vitamin cho sức khỏe con người. Từ xa xưa, hai loại thực phẩm này đã được sử dụng để điều trị một số triệu chứng như buồn nôn hay viêm đường tiêu hóa. Vậy cụ thể uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì? Hãy để Trà Mộc An cùng bạn tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Thành phần dinh dưỡng có trong gừng, mật ong

Để trả lời cho câu hỏi: “uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì?” thì trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các chất dinh dưỡng có trong loại nước này.

Mật ong chứa hỗn hợp đường và carbohydrate, nước, vitamin, chất chống oxy hóa, calo… Trong đó, carbohydrate chiếm 82%, bao gồm hai thành phần chính là fructose (chiếm 38,2%) và glucose (chiếm 31%). Ngoài ra còn có các thành phần khác như hỗn hợp mantozo, saccarozo và cacbohidrat.

Nước gừng mật ong có đặc tính kháng khuẩn và giàu chất chống oxy hóa

Nước gừng mật ong có đặc tính kháng khuẩn và giàu chất chống oxy hóa

Mật ong còn chứa khoảng 2% khoáng chất, vitamin tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Các loại vitamin bao gồm vitamin B2, B3, B6, B9, C… và khoáng chất như photpho, sắt, kẽm, canxi, magie. Trong mật chứa hàm lượng rất thấp các chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm.

Gừng chứa kali, fe, phốt pho, canxi, vitamin C, vitamin PP, vitamin B2, carbohydrate, protein, lipid. Gừng được xem là một loại gia vị cung cấp năng lượng thấp, chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nên uống nhiều loại nước pha gừng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng tốt hơn.

Gừng chứa axit glutamic, glyxin, axit aspartic, zingiberol, aldehyde, zingeron, shogaol, tinh bột, vitamin… nên gừng có rất nhiều tác dụng như: Giúp trẻ hóa làn da, giảm đau, kháng viêm. Gừng còn giúp ngăn ngừa một số bệnh về răng miệng, giúp giảm gàu và kích thích mọc tóc.

Bên cạnh đó, gừng còn có tác dụng giải rượu khi say, thúc đẩy tuần hoàn máu. Vậy, uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì? Khi hai nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ tạo ra một hỗn hợp thức uống tốt cho sức khỏe.

Uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì?

Với các thành phần dinh dưỡng dồi dào trên, uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì? Ở phần dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm lời giải đáp cho thắc mắc này.

Hỗ trợ về đường tiêu hóa

Ít chị em biết rằng nước gừng mật ong có khả năng hỗ trợ đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia về thực phẩm, cả gừng và mật ong đều chứa nhiều dưỡng chất có khả năng kích thích hệ tiêu hóa, đường ruột và dạ dày. Từ đó, cơ thể sẽ hấp thụ lượng thức ăn tốt hơn. Ngoài ra, gừng khi kết hợp với mật ong còn là phương pháp hiệu quả chữa đầy hơi, tiêu chảy.

Giúp lưu thông tuần hoàn máu

Đa số trong gừng và mật ong thường chứa các hợp chất như vitamin, gingerols, zingerone và có đặc tính oxy hóa nên có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn có hại cho cơ thể. Vì vậy, hỗn hợp gừng mật ong có thể giúp bạn lưu thông máu tốt hơn. Đồng thời, nó cũng làm ấm cơ thể nhanh chóng và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Giảm đau

Uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì khi bạn bị đau? Hợp chất gingerol trong gừng có tác dụng chống viêm và có thể giúp bạn giảm đau. Người bị bệnh gout, thấp khớp hay đau nhức xương khớp… cũng có thể sử dụng nước gừng mật ong để phòng ngừa và giảm các triệu chứng sưng đau.

Hơn nữa, bệnh nhân đau nửa đầu cũng có thể dùng 1 ly trà gừng để giảm đau. Vì trong trà gừng có chứa hợp chất có khả năng ngăn chặn Prostaglandin. Trong đó, Prostaglandin là nguyên nhân chính gây ra hội chứng đau nửa đầu.

Uống nước gừng mật ong mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Uống nước gừng mật ong mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Trong mật ong có chứa nhiều chất chống oxy hóa, còn gừng thì có khả năng giúp bạn ngăn ngừa cảm lạnh. Vì vậy, nếu bạn đang bị ốm, trà gừng mật ong có thể giúp cơ thể khỏe mạnh nhanh hơn. Loại hỗn hợp này còn có khả năng đào thải độc tố trong cơ thể một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, gừng còn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và có thể chống viêm nhiễm, kháng khuẩn tốt hơn.

Giảm cân an toàn

Mặc dù mật ong có vị ngọt nhưng năng lượng mà mật ong cung cấp cho cơ thể là rất ít. Cứ 100g mật ong sẽ cùng cấp cho cơ thể 249 calo + vitamin. Để duy trì hoạt động trong ngày, bạn có thể uống mật ong mỗi ngày để giúp đốt cháy chất béo.

Do đó, giúp cơ thể không bị tích trữ thêm mỡ, giúp các nàng giảm béo hiệu quả. Để loại bỏ mỡ thừa cũng như giảm cân, nên uống tất cả mật ong pha với nước ấm và gừng hoặc chanh.

Hạn chế các triệu chứng ho

Ngoài khả năng giảm cân hiệu quả, uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì? Khi bạn uống nước gừng pha mật ong mỗi sáng còn giúp điều trị các triệu chứng ho, giảm cảm lạnh. Nước gừng pha với mật ong có chứa Gingerol, một chất dinh dưỡng có đặc tính chống viêm và giảm đau.

Trong những khi thời tiết chuyển mùa, bạn dễ bị cảm lạnh thì càng nên dùng nước gừng mật ong để giúp giảm tần suất ho. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng nước gừng pha mật ong không được dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ và nhân viên y tế trước khi cho trẻ uống loại nước này.

Chữa đau họng, viêm xoang, nhức đầu

Uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì để chữa đau họng? Thời điểm chuyển mùa là lúc con người dễ mắc bệnh cảm, viêm xoang, viêm họng, đau đầu. Đặc biệt là những người có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể sử dụng nước gừng ngâm mật ong.

Với đặc tính nóng và khả năng sát khuẩn cao, nước gừng mật ong sẽ giúp cơ thể chống lại các loại virus gây bệnh. Đồng thời, nó cũng giúp làm ấm cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch và cung cấp dưỡng chất, vitamin cho cơ thể.

Điều trị chứng mất ngủ

Với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, mật ong có khả năng chống căng thẳng, mệt mỏi rất tốt. Bên cạnh đó, tinh dầu và Cineole trong gừng còn giúp ổn định tinh thần, giảm lo âu. Do đó, bạn có thể dùng gừng ngâm mật ong để điều trị chứng mất ngủ.

Uống nước gừng mật ong sẽ giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, gừng ngâm mật ong còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, an thần. Nên khi sử dụng nước gừng mật ong hàng ngày bạn sẽ cảm thấy sảng khoái, thư thái và không còn mệt mỏi.

Trong nước gừng mật ong có chứa Gingerol giúp giảm đau hiệu quả

Trong nước gừng mật ong có chứa Gingerol giúp giảm đau hiệu quả

Ngăn ngừa ung thư

Uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì đối với việc ngăn ngừa bệnh ung thư? Theo nhiều nghiên cứu, các hợp chất gingerol và shogaol trong gừng đóng vai trò là chất chống oxy hóa mạnh. Có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, thành phần dưỡng chất và hàm lượng vitamin dồi dào có trong mật ong còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Đồng thời, nó hỗ trợ quá trình trao đổi chất và thúc đẩy quá trình vận động của tế bào. Chính vì những đặc tính này mà khi kết hợp với nhau, gừng ngâm mật ong. Là phương pháp phòng chống ung thư tự nhiên an toàn và hiệu quả.

Sử dụng nước gừng mật ong vào thời gian nào trong ngày là tốt nhất?

Với những chia sẻ trên, chúng ta đã biết uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì. Tuy nhiên, để nước gừng mật ong phát huy tác dụng hiệu quả, bạn cần phải biết uống nước gừng mật ong vào lúc nào là tốt nhất.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, chúng ta nên duy trì thói quen uống gừng mật ong hàng ngày. Tuy nhiên, để nước gừng mật ong phát huy hiệu quả tốt, bạn phải uống trong liều lượng cho phép. Thời điểm tốt nhất để bạn uống gừng mật ong là vào buổi sáng. Sau khi thức dậy và trước khi ăn sáng. Bạn nên lưu ý không uống gừng mật ong vào buổi tối vì có thể gây khó tiêu, mất ngủ.

Bạn nên sử dụng nước gừng mật ong vào buổi sáng để ngày mới tràn đầy năng lượng

Bạn nên sử dụng nước gừng mật ong vào buổi sáng để ngày mới tràn đầy năng lượng

Nên uống bao nhiêu nước gừng mật ong mỗi ngày là đủ?

Với những nội dung chia sẻ về thông tin uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì. Bạn cũng đã thấy những lợi ích tuyệt vời mà loại nước uống này mang lại. Tuy nhiên, bất cứ loại nước bổ dưỡng nào cũng cần được sử dụng hợp lý mới phát huy được hiệu quả của nó.

Đối với trường hợp ngâm gừng với mật ong sẵn, mỗi ngày bạn chỉ nên uống khoảng 15-20g và pha loãng với 300ml nước ấm. Trong trường hợp bạn dùng gừng tươi và mật ong để pha nước thì hạn chế không quá 2 ly nước gừng mật ong mỗi ngày.

Uống gừng mật ong có tác dụng phụ không?

Uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì và nó có tác dụng phụ không? Câu trả lời là có. Khi sử dụng mật ong vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: Nóng bụng, đầy hơi, ợ nóng và kích ứng miệng. Đối với người bị tiểu đường, phụ nữ mang thai hay người mắc bệnh tim mạch muốn dùng gừng mật ong phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Nước gừng mật ong tuy bổ dưỡng nhưng cũng có một số tác dụng phụ

Nước gừng mật ong tuy bổ dưỡng nhưng cũng có một số tác dụng phụ

Đối tượng không nên uống gừng mật ong

Sau khi đã biết uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì, bạn cũng đã thấy nước mật ong gừng có rất nhiều công dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng nước gừng mật ong. Dưới đây là một số đối tượng không nên sử dụng loại nước uống này.

Phụ nữ mang thai

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định gừng ngâm mật ong có thể giảm ốm nghén và giảm nôn khi mang thai cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, trong mật ong có bào tử nấm có thể khiến bé bị ngộ độc và ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ. Vì vậy, nếu muốn sử dụng gừng và mật ong khi mang thai, Ocany khuyên bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng để tránh những trường hợp ngoài ý muốn.

Trước khi phẫu thuật

Một trong những tác dụng phụ của gừng khiến nhiều người lo lắng là làm loãng máu. Điều này có thể ảnh hưởng và gây ra một số rủi ro cho những người đang có nhu cầu phẫu thuật, tiểu phẫu. Ngoài ra, chị em khi đang đến ngày đèn đỏ cũng không nên dùng nước gừng mật ong.

Không dùng lúc bụng đói

Gừng có tác dụng kích thích dạ dày rất mạnh, vì vậy khi dùng gừng lúc bụng đói có thể ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa. Khi dùng gừng trong lúc đói sẽ gây chóng mặt, đau ruột, đau bụng…

vitamin

Bạn cần hạn chế uống nước gừng mật ong khi đang tới chu kỳ kinh nguyệt

Công thức pha nước gừng mật ong đúng cách?

Nếu đã biết uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì bạn có tò mò về cách pha gừng mật ong sao cho đúng không? Để có một ly nước gừng mật ong tại nhà chất lượng. Bạn nên chú trọng khâu chọn nguyên liệu. Bạn nên chọn mật ong nguyên chất và gừng tươi, sạch trước khi pha loại nước này.

Nguyên liệu để bạn pha nước gừng mật ong:

  • 1 miếng gừng tươi;
  • 1 cốc nước lọc;
  • 2 muỗng canh mật ong.

Cách pha trà gừng mật ong:

Bước 1: Rửa sạch gừng và gọt vỏ sau đó thái lát mỏng. Đun sôi cốc nước lọc, sau đó cho 4-6 lát gừng vào rồi đun nhỏ lửa trong khoảng 7 đến 10 phút.

Bước 2: Đổ nước vào ấm trà và loại bỏ các lát gừng. Vắt thêm một ít nước cốt chanh nếu bạn muốn. Đồng thời thêm 1 hoặc 2 thìa mật ong nguyên chất, khuấy đều rồi để nguội và thưởng thức.

Gừng và mật ong có rất nhiều công dụng khác nhau. Tuy nhiên để sử dụng đồng thời hai loại này thì chỉ cần pha và uống như trà là có hiệu quả. Bạn cũng cần lưu ý là không nên dùng quá 3 tách trà gừng mật ong mỗi ngày. Vì có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn khác.

vitamin

Cách pha nước gừng mật ong rất dễ pha và nguyên liệu dễ chuẩn bị

Những lưu ý khi bạn dùng nước gừng mật ong hằng ngày

Với những chia sẻ về thông tin uống nước gừng với mật ong có tác dụng gì? Bạn cũng đã nắm được những lợi ích mà loại nước này mang lại. Tuy nhiên có một số lưu ý khi uống nước gừng với mật ong hàng ngày mà bạn nên biết.

Mặc dù nước gừng mật ong được biết đến như một loại dược phẩm thiên nhiên nhưng không phải ai dùng cũng tốt. Như đã chia sẻ ở nội dung trên, phụ nữ khi mang thai, trước khi phẫu thuật, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt hoặc bạn đang đói bụng thì không nên dùng nước gừng mật ong.

Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng nước gừng mật ong khi còn ấm. Không nên sử dụng nước đã để ngoài không khí quá lâu. Mặt khác, khi pha chế loại nước uống này, mọi nguyên liệu bạn chuẩn bị cần đảm bảo vệ sinh để đạt được hiệu quả tốt nhất.

vitamin

Bạn nên chú trọng đến chất lượng nguyên liệu khi làm nước gừng mật ong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *