Trà hoa hòe có tác dụng gì? Cách dùng trà tốt cho sức khỏe

Hoa hòe là một loài hoa được sử dụng nhiều trong các bài thuốc Đông y. Tác dụng của trà hoa hòe đối với sức khỏe con người đã được y học kiểm chứng. Tuy nhiên, sự thật uống trà hoa hòe có tác dụng gì và cần lưu ý gì khi sử dụng? Hãy cùng Trà Mộc An tìm hiểu tất tần tật về hoa hòe trong bài viết dưới đây.

Thông tin về cây hoa hòe

Cây hoa hòe (tên khoa học là Sophora japonica Linn) là một loài thực vật thân gỗ thuộc họ đậu, còn được gọi với các tên khác như cây hòe, mễ thán,… Cây thường cao khoảng 15m và có nhiều nhánh mọc xung quanh thân. Lá cây gần giống như hình lông chim, mặt trên xanh đậm và mặt dưới xanh nhạt.

Nụ hoa có hình dáng giống quả trứng, dài khoảng 3 – 6mm, màu vàng xám. Hoa hòe thường mọc thành chùm ở đầu cành, tràng hoa giống cánh bướm, khi nở có màu trắng nhạt. Quả hoa hòe tương tự như quả đậu. Cả nụ, hoa và quả cây hòe đều được sử dụng làm dược liệu.

Nụ và hoa hòe thường được sấy khô để làm trà. Người ta thường dùng nụ hoa khi chưa nở vì chứa nhiều dược chất hơn.

Cây hoa hòe được sử dụng nhiều trong Đông y

Cây hoa hòe được sử dụng nhiều trong Đông y

Trà hoa hòe chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quý giá như:

  • Flavonoid
  • Troxerutin
  • Oxymatrine
  • Rutin

Ngoài ra, trà hoa hòe giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết như vitamin B, vitamin C, vitamin A, vitamin D, vitamin E,… Nếu bạn uống trà hoa hòe đúng cách, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Trà hoa hòe có tác dụng gì?

Bạn có biết trà hoa hòe có tác dụng gì? Hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, giảm huyết áp, cầm máu và làm bền thành mạch. Dưới đây là những công dụng cụ thể của hoa hòe có thể bạn chưa biết.

Tốt cho tim mạch

Hoa hòe chứa một chất gọi là Oxymatrine, có tác dụng cải thiện và bảo vệ chức năng tim. Uống trà hoa hòe giúp làm cho hệ tim mạch khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông và hạ huyết áp hiệu quả.

Hệ tim mạch khỏe mạnh nhờ uống trà hoa hòe thường xuyên

Hệ tim mạch khỏe mạnh nhờ uống trà hoa hòe thường xuyên

Điều trị một số bệnh lý

Hoa hòe chứa nhiều hợp chất flavonoid, phytonutrient, troxerutin và oxymatrine. Đây là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do và điều trị một số bệnh lý sau:

  • Viêm khớp
  • Xuất huyết
  • Cao huyết áp
  • Bệnh trĩ
  • Rong kinh
  • Đại tiện ra máu

Giúp ngủ ngon

Mất ngủ là tình trạng phổ biến trong cuộc sống hiện đại, có thể do nhiều nguyên nhân như căng thẳng công việc, uống nhiều cà phê, hút thuốc lá, ngủ ngày quá nhiều, hoặc giấc ngủ không sâu. Vậy uống trà hoa hòe có tác dụng gì cho giấc ngủ? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoa hòe có tính mát, thanh nhiệt, lương huyết và an thần, giúp cải thiện giấc ngủ.

Trà hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, lương huyết, chữa các chứng bệnh do huyết nhiệt và máu nóng gây ra, do đó uống trà hoa hòe sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Uống trà hoa hòe giúp ngủ ngon và sâu giấc

Uống trà hoa hòe giúp ngủ ngon và sâu giấc

Uống trà hoa hòe có tác dụng gì? Hỗ trợ giảm cân

Ngoài các tác dụng kể trên, hoa hòe còn có thể giúp giảm cân an toàn. Loại dược liệu này giúp giảm lượng mỡ trong máu, kiểm soát sự trao đổi chất, loại bỏ độc tố và giảm hiện tượng bám dính của chất béo trong mô gan. Nhờ đó, thói quen uống trà hoa hòe có thể điều chỉnh trọng lượng cơ thể và giảm béo phì hiệu quả.

Giảm viêm khớp

Hoa hòe còn được sử dụng cho bệnh nhân viêm khớp nhờ vào tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa tại các ổ viêm ở khớp.

Tuy nhiên, để điều trị viêm khớp hiệu quả, bệnh nhân nên kết hợp với các liệu pháp khác như luyện tập theo hướng dẫn của chuyên gia và chế độ ăn uống khoa học.

Trà hoa hòe ngăn chặn tổn thương ngoài da do bức xạ

Trà hoa hòe có tác dụng ngăn chặn tổn thương ngoài da do bức xạ nhờ chứa rutin, một hợp chất có khả năng chống oxy hóa mạnh. Rutin bảo vệ các tế bào da khỏi sự tấn công của các gốc tự do và tác động của bức xạ, giúp giảm thiểu tổn thương và viêm nhiễm. Điều này đã được chứng minh qua các thử nghiệm trên động vật, cho thấy rutin có thể giảm thiểu tỷ lệ chết khi bị chiếu xạ.

Trà hoa hòe hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi B, C

Nụ hoa hòe là một nguồn cung cấp rutin quý giá, có lợi cho sức khỏe gan. Rutin có thể hỗ trợ điều trị viêm gan do siêu vi B và C gây ra. Ngoài ra, rutin còn giúp tăng cường sức đề kháng cho những người bị suy nhược cơ thể hoặc suy nhược do lao sơ nhiễm.

Trà hoa hòe phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi B, C

Trà hoa hòe phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi B, C

Hỗ trợ điều trị trĩ

Trà hoa hòe có tác dụng gì cho cơ thể? Uống trà hoa hòe hàng ngày giúp tăng cường lưu thông máu và giảm đau nhức cho người bị bệnh trĩ. Thành phần oxymatrine trong hoa hòe giúp tăng cường sức khỏe của các mạch máu ở búi trĩ, giảm sưng. Bạn có thể dùng quả hòe và khổ sâm với lượng bằng nhau, nghiền thành bột và hòa với nước để bôi ngoài búi trĩ.

Tăng cường sức đề kháng

Bạn thắc mắc trà hoa hòe có tác dụng gì? Rutin là một chất có trong hoa hòe giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, khắc phục tình trạng gầy yếu và suy nhược. Đối với những người bị lao sơ nhiễm, rutin cũng có thể hỗ trợ chống lại bệnh tật.

Rutin có thể được coi là một người bạn đồng hành cho những ai muốn nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung rutin từ trà hoa hòe, bạn cũng nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C hoặc các sản phẩm bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và hạn chế bệnh tật.

Cách uống trà hoa hòe cực tốt cho sức khỏe

Bạn có biết trà hoa hòe có tác dụng gì không? Trà làm từ hoa hòe là một loại thức uống có thể hỗ trợ chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Hàng ngày, bạn có thể dùng nụ hoặc hoa hòe sấy khô, hãm với nước sôi ở nhiệt độ 90 – 95 độ C như các loại trà khác. Sau khi uống hết nước đầu, bạn có thể thêm nước sôi để uống thêm 2 – 3 lần nữa vẫn rất tốt.

Nếu không muốn chờ lâu, bạn có thể cho hoa khô hoặc nụ hoa vào ấm và nấu cùng nước đến khi sôi. Trà hoa hòe có vị hơi đắng nếu bạn pha quá đặc. Tùy khẩu vị, bạn có thể điều chỉnh lượng nụ hoa cho phù hợp. Khi pha với lượng vừa phải, trà hoa hòe sẽ có màu vàng, vị ngọt mát, dễ uống.

Cách uống trà hoa hòe giúp tăng cường sức đề kháng tốt cho sức khỏe

Cách uống trà hoa hòe giúp tăng cường sức đề kháng tốt cho sức khỏe

Lưu ý khi uống trà hoa hòe

Bạn đã biết trà hoa hòe có tác dụng gì. Loại trà này có nhiều lợi ích cho sức khỏe, hương vị dễ uống nhưng lại có tính lạnh nên người dùng cần lưu ý những điều sau:

Đối tượng nào không nên sử dụng hoa hòe?

Dù trà hoa hòe có tác dụng gì đã được giải đáp rằng rất tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên sử dụng nó. Dưới đây là những đối tượng không nên uống trà hoa hòe:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú uống trà hoa hòe có thể gây kích ứng hoặc có tác dụng phụ không mong muốn.
  • Trà hoa hòe có tác dụng hạ huyết áp, do đó, những người có huyết áp thấp nên tránh sử dụng để không gây tụt huyết áp nguy hiểm.
  • Người có hệ tiêu hóa kém không nên uống trà hoa hòe thường xuyên. Vì trà hoa hòe có tính mát, có thể làm tình trạng lạnh bụng hoặc tiêu chảy.
  • Trẻ em cần sự phát triển và dinh dưỡng đặc biệt, nên hạn chế sử dụng các loại trà thảo dược mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu bạn từng có phản ứng dị ứng với hoa hòe hoặc các sản phẩm chứa hoa hòe, nên tránh sử dụng trà hoa hòe.
Người có huyết áp thấp nên hạn chế uống trà hoa hòe

Người có huyết áp thấp nên hạn chế uống trà hoa hòe

Không nên uống trà hoa hòe kém chất lượng

Bạn nên mua trà hoa hòe ở những nơi uy tín. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm kém chất lượng và quy trình chế biến không đảm bảo, khiến nụ hoa dễ bị biến chất và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cân nhắc khả năng tương tác với một số loại thuốc

Trà hoa hòe có thể tương tác với một số loại thuốc tây, vì vậy nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống trà hoa hòe. Vì trà hoa hòe là một loại dược liệu, để sử dụng hiệu quả nhất, bạn nên đến gặp thầy thuốc để được tư vấn về liều lượng hợp lý.

Một số bài thuốc hay hiệu quả từ hoa hòe

Trà hoa hòe có tác dụng gì đã được giải đáp. Hoa hòe là loài hoa được dùng trong các bài thuốc Đông y điều trị bệnh lý và bồi bổ sức khỏe, dưới đây là một số bài thuốc hay từ hoa hòe được nhiều người áp dụng.

Bài thuốc chữa tăng huyết áp

Các bài thuốc từ trà hoa hòe có tác dụng gì? Bài thuốc chữa tăng huyết áp từ trà hoa hòe có tác dụng giúp giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu và bảo vệ mạch máu.

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: 25g hoa hòe, 20g hạ khô thảo, 25g tang ký sinh, 20g xuyên khung, 15g địa long.
  • Cách làm: Rửa sạch các vị thuốc và sắc với nước để uống.

Nếu bạn bị tăng huyết áp kèm các triệu chứng sau đây, có thể thêm các vị thuốc sau để tăng hiệu quả điều trị:

  • Mất ngủ: Thêm vào 15g toan táo nhân sao và 25g dạ giao đằng.
  • Đau ngực: Thêm vào 20g đan sâm và 20g quả lâu nhân.
  • Đau thắt ngực: Thêm vào 12g hồ sách, 20g phật thủ và 7,5g bột tam thất.
  • Di chứng tai biến mạch máu não: Thêm 25g vào ngưu bàng tử và 30g câu đằng.
  • Xơ vữa động mạch: Thêm vào  20g trạch tả.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 15g hoa hòe, 30g cát căn và 15g sung úy tử.
  • Cách làm: Rửa sạch các vị thuốc và sắc với nước để uống.

Nếu có các triệu chứng sau, bạn có thể thêm các vị thuốc sau vào bài thuốc:

  • Đau tức ngực: Thêm vào 30g đan sâm và 30g hà thủ ô.
  • Hồi hộp trống ngực và mất ngủ thường xuyên: Thêm 15g toan táo nhân.
  • Tê tay chân: Thêm 30g sơn tra và 10g địa long.
  • Tiểu đêm nhiều lần: Thêm 10g sơn thù và 15g nhục dung.
Bài thuốc chữa tăng huyết áp tại nhà

Bài thuốc chữa tăng huyết áp tại nhà từ hoa hòe

Bài thuốc trà hoa hòe chữa đi tiểu ra máu

Làm trà hoa hòe có tác dụng gì hay không? Bài thuốc chữa đi tiểu ra máu từ trà hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu và cầm máu. Nó giúp giảm viêm nhiễm trong niệu đạo và niệu quản, ngăn ngừa tình trạng đi tiểu ra máu, đồng thời hỗ trợ quá trình hồi phục và bảo vệ sức khỏe hệ tiết niệu.

Bài thuốc 1: Bài thuốc này có tác dụng chữa niệu huyến, đi tiểu ra máu do nhiễm trùng niệu đạo.

  • Chuẩn bị: 30g hoa hòe và 30g uất kim.
  • Cách làm: Rửa sạch những vị thuốc trên và tán thành bột.
  • Cách dùng: Uống mỗi lần khoảng 6g bột thuốc với nước ấm.

Bài thuốc 2: Bài thuốc này có tác dụng trị huyết lâm, tức đi tiểu ra máu do tổn thương niệu quản.

  • Chuẩn bị: 30gr hoa hòe sao quá lửa.
  • Cách làm: Rửa sạch hoa hòe và tán thành bột.
  • Cách dùng: Uống mỗi lần 3gr bột thuốc với nước ấm.

Bài thuốc lợi tiểu, an hàn, dễ ngủ từ trà hoa hòe

Nếu bạn muốn uống trà hoa hòe để chữa các bệnh về tiểu tiện, hàn nhiệt và mất ngủ, hãy chuẩn bị 25g hoa hòe khô.

Rửa sạch hoa hòe và hãm cùng với nước sôi để uống như trà hàng ngày. Nên uống trà hoa hòe khi còn nóng để đạt hiệu quả tốt nhất. Trà hoa hòe có thể giúp lợi tiểu, thanh nhiệt và dễ ngủ hơn.

Bài thuốc hoa hòe chữa choáng váng, đau đầu, tê ngón tay

Bài thuốc từ trà hoa hòe có tác dụng gì? Đầu tiên bạn cần chuẩn bị nụ hòe, hạt muồng và tâm sen với tỷ lệ bằng nhau. Sau đó, sao khô hoa hòe và nghiền thành bột. Mỗi lần uống, lấy 5g bột pha với nước sôi, uống 2-4 lần mỗi ngày. Bài thuốc này có thể giúp giảm hiệu quả các triệu chứng đau đầu, choáng váng và tê tay.

Bài thuốc trị đại tiện ra máu

Rutin giúp giảm tính thấm và tăng độ bền của mao mạch, do đó hiệu quả trong việc cầm máu ở các trường hợp như: trĩ chảy máu, đại tiện ra máu, chảy máu cam, băng huyết, rong kinh,…

Bài thuốc 1:

  • Chuẩn bị: Hoa hòe, trắc bá diệp, kinh giới tuệ và chỉ xác, lượng bằng nhau.
  • Cách làm: Sấy khô và tán thành bột.
  • Cách dùng: Mỗi ngày uống 6g bột với nước cơm hoặc nước lọc.

Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: 60g hoa hòe, 45g địa du, 45g thương truật, 30g cam thảo.
  • Cách làm: Sao thơm, sấy khô và tán thành bột.
  • Cách dùng: Uống mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 6g.
Uống trà trị đại tiện ra máu

Uống trà hoa hòe trị đại tiện ra máu

Bài thuốc hoa hòe trị băng huyết, khí hư

Trà hoa hòe có tác dụng gì cho phụ nữ? Bài thuốc từ trà hoa hòe có tác dụng trị băng huyết và khí hư. Hoa hòe giúp cầm máu hiệu quả, trong khi bách thảo sương và mẫu lệ nung hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khí hư. Uống trà hoa hòe đều đặn có thể giúp điều hòa khí huyết, giảm tình trạng băng huyết và khí hư, giúp cân bằng sức khỏe phụ nữ.

Bài thuốc 1: Bài thuốc hoa hòe có tác dụng chữa băng huyết.

  • Chuẩn bị: 30g hoa hòe và 15g bách thảo sương.
  • Cách làm: Rửa sạch những vị thuốc trên và tán thành bột.
  • Cách dùng: Uống mỗi lần 9-12gr bột thuốc với rượu ấm.

Bài thuốc 2: Bài thuốc hoa hòe có tác dụng chữa khí hư (bạch đới).

  • Chuẩn bị: 30g hoa hòe sao và 30g mẫu lệ nung.
  • Cách làm: Rửa sạch những vị thuốc trên và tán thành bột.
  • Cách dùng: Uống mỗi lần 9g bột thuốc với rượu ấm.
Bài thuốc trị băng huyết khí hư cực hiệu quả

Bài thuốc hoa hòe trị băng huyết khí hư cực hiệu quả

Bài thuốc chữa lỵ

Thường xuyên uống trà hoa hòe có tác dụng gì? Ngoài những bài thuốc trên, trà hoa hòe có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và giảm viêm nhiễm trong đường ruột. Sử dụng đều đặn giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh lỵ, như đau bụng và tiêu chảy, mang lại sự thoải mái và phục hồi nhanh chóng cho người bệnh.

  • Chuẩn bị: 30g hoa hòe, 20g bạch truật, 20g hoàng liên, 20g mộc hương
  • Cách làm: Rửa sạch các vị thuốc, sao khô và tán thành bột.
  • Cách dùng: Mỗi lần uống 6g bột thuốc pha với nước ấm. Uống 2-3 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng cải thiện.

Trên đây Trà Mộc An đã thông tin về trà hoa hòe có tác dụng gì và cách sử dụng hiệu quả. Loài hoa này không chỉ đẹp mà còn là một loại dược liệu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, nếu có điều kiện, bạn có thể trồng cây hoa hòe trong nhà vừa để làm cảnh, vừa sử dụng hoa làm trà để uống, giúp nâng cao sức khỏe nhé!

***

Ngày nay, thảo mộc đã trở nên quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên việc chế biến và bảo quản thủ công sao cho giữ nguyên tinh chất của thảo mộc vẫn còn là bài toán khó. Do đó, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm trà thảo mộc được chế biến sẵn. Mà vẫn giữ được giá trị của thảo mộc thiên nhiên và không mất công sức, thời gian chế biến tại nhà. Chẳng hạn như sử dụng trà thảo mộc Mộc An.

Trà hoa hòe có tác dụng gì? Cách dùng trà tốt cho sức khỏe

Trà Mộc An là Trà làm từ những nguyên liệu thiên nhiên chứa các thành phần có lợi cho người tiêu dùng. Đặc biệt không chứa caffeine tự nhiên, phù hợp cho cả những người nhạy cảm với chất này.

Để mua hàng, lựa chọn loại trà thảo mộc yêu thích và đặt mua TẠI ĐÂY. Hoặc lựa chọn qua :
Trà Mộc An

Địa chỉ: 129/70 Phan Văn Hớn, Tân Thới Nhất, Quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh.

SĐT: 082 404 1494

Mail: cskh@tramocan.com

Shopee:  https://shopee.vn/tramocan

Website: https://tramocan.com/

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100092842062774

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *